HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Friday, December 15, 2017

Hồi Ức-Saigon Xưa

·                                                               



   Sài Gòn Xưa,
Hồi còn bé, tôi cũng có một thời sống ở Saigon trước ngày Hiệp Định Geneve (1954) chia đôi đất nước. Tôi sống với Ông Bác mở phòng mạch ở số 113 đường Galliéni (sau này là đường Trần Hưng Đạo). Băng qua phía bên kia đường là Rạp hát Nguyễn Văn Hảo do bầu gánh Bảy Cao làm chủ  do đoàn hát cải lương Hoa Sen chuyên hát những tuồng cải lưong chiến tranh, sau lưng rạp hát là đường Bùi Viện, đêm đêm sau khi giản hát các nghê sĩ thường tụ họp khuya. Trong những thập niên đó tôi đả chứng kiến một trận hỏa hoạn lớn khu Bùi Viện này. Đường Bùi Viên này , khi tôi trở lại Saigon đi học là nơi tôi thường đến quán Anh Vũ, ăn cơm bình dân năm đồng nghe Thanh Thúy dợt hát. Thanh Thúy khi con nhỏ  sống với gia đình ở Phan Thiết, cũng là học trò của chị tôi dạy ở trưởng nữ Phan Thiết. Cô củng cùng thời với Trần Thiên Thanh.Hai người thường tham dự những cuộc thi hát trong những dịp lễ ở tỉnh.
Giữa đường Galliéni là đưòng rầy xe lửa điển chạy từ Chợ Lớn. nghừng ở chợ Nancy-có rạp hát Văn Cầm và chạy thẳng xuống đường La Somme  (Hàm Nghi) chợ củ. Từ đó , ai muốn đi Quán Tre (Quang Trung) thì chuyến qua xe lửa.  Sở dỉ tôi biết rỏ như thế vì sau này  khi bác tôi dời phòng mạch ra Nha Trang, chị em tôi trở vê sống ở nhà Tự, Phan Thiết và má tôi thường dẫn tôi đi xe lửa vào Saigon thăm mả của ba tôi. Lúc gia đình tôi tản cư lên Quán Tre, nhà tôi ở cạnh gia đinh của vô địch bóng bàn Lê Văn Tiết và Lê Văn Inh.
Nhà bác tôi ở góc Galliéni và Kichener (Nguyễn Thái Hoc)-băng qua Kichener là trường tiểu học Trương Minh Ký (học trò của Trương Vĩnh Ky-hay Petrus Ký) nơi  xưa tôi đi hoc. Sau 1957 trường có tên mới là Nguyễn Thái Hoc (nơi anh Phách và Tứ đi học). Bên kia đường là trường Tôn Thọ Tường, cũng là nơi tôi có bà chị giửa học ở đó. Cuối đường Kichener, gần cầu Muối là trưòng Nguyễn Văn Khuê, bà chị cả học ở đây. Không xa mấy là sòng bạc Kim Chung – sau này dưới thời VNCH đổi thành Khu Dân Sinh,  cạnh Cảnh Sát Quận Nhì.
Đi về hướng Chợ Lớn vài quảng đường, quẹo tay trái là đường Nguyễn Tấn Nghiệm (tôi cũng sống nơi này) sau này đổi tên là đường Phát Diệm-nhà củ của chi. Ngọc Dung.
So much water has flown under the bridge!!!!!
Có bạn hỏi có phải tôi là “ Thổ Địa “ ở khu Cầu Ông Lãnh không?
Xin trả lời: Tôi sanh ra ở nhà bảo sanh Kichener và gia đình tôi sống ở đường Duamond (Cô Giang hay cô Băc). Khi trở lại “quê củ” tôi lại  số 119 góc đường Bến Chương Dương / Đề Thám (Quai de Belgique/Dixmude).

Làm sao quên được,  phải không  hai anh Phách , Tứ , và các chị Mai, Diệp và  N.Dung?
dn
·          
·         Nguyễn Minh Đ
GS AnhVan
TH Cần Đước Longan
  •  
  • (còn tiếp)


No comments: