HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Wednesday, November 25, 2009

Sao lại phủ nhận vẻ đẹp thuần Việt?

Trong mắt người nước ngoài:
Sao lại phủ nhận vẻ đẹp thuần Việt?

Oliver Kolasch -


TT - Một trong những điểm khác biệt lớn nhất mà tôi nhận thấy và khiến tôi thắc mắc nhiều là một số bạn trẻ Việt thường phủ nhận giá trị nét đẹp thuần Việt của mình!
................................
Tôi tới VN hai tháng nay để thực hien một vài đề tài nghiên cứu về văn hóa giới trẻ phương Đông. Trước khi tới VN, tôi từng tới Thái Lan, Nhật, Hàn Quốc và Campuchia... nên tôi hiểu phần nào những điểm giống và khác nhau của những quốc gia tại châu Á. Một trong những điểm khác biệt lớn nhất mà tôi nhận thấy và khiến tôi thắc mắc nhiều là một số bạn trẻ Việt thường phủ nhận giá trị nét đẹp thuần Việt của mình!
Tôi thấy ở Nhật, Campuchia... khi một ai đó được khen là đẹp thì thường người khen chỉ nói “Cô ấy (anh ấy) đẹp quá”, “Đứa bé ấy đẹp tuyệt”... Nhưng ở VN, tôi lại thường nghe người ta khen là “Cô ấy đẹp như... diễn viên Hàn Quốc”, “Thằng bé này giong hệt Tây”, “Cô hoa hậu này đẹp chẳng khác gì... người Pháp”...
Có thể với nhiều bạn trẻ VN thì kiểu khen nói trên cũng bình thường, thậm chí người được khen còn cảm thấy hạnh phúc ngất ngây với những lời khen tặng kiểu đó.
Nhưng đối với tôi, tôi cảm thấy có điều gì đó nghèn nghẹn trong lòng khi nghĩ tới việc một quốc gia có những phong cảnh đẹp, con người thân thiện và ngoại hình cũng đẹp chẳng kém bất kỳ người nước nào, nhưng tại sao một bộ phận người dân ở đây chẳng nhận ra và trân trọng điều đó?
Đi dọc những con đường ở trung tâm TP.HCM, tôi thấy co những nhóm tuổi teen bận váy ngắn, đeo cà vạt, tóc duỗi và đeo gọng kính đa sắc màu... nhìn y hệt nhau tung tăng ngoài phố.
Tôi hỏi người bạn làm thông dịch viên đi cùng, anh ấy bảo đấy là do “trào lưu Hàn Quốc, Nhật Bản” đang thịnh nên nhiều người đua theo để gây sự chú ý và hợp thời. Anh còn nhấn mạnh một cách đầy tự hào về việc giới trẻ ở đây cập nhật xu hướng thời trang nước ngoài rất nhanh nhạy, “sát nút” với những quốc gia nói trên.
Khi coi trên các kênh truyền hình tuổi teen tại TP.HCM, tôi cũng chỉ thấy ngập tràn một màu sắc teen mang hơi hướm Hàn Quốc, có khác chăng chỉ ở chỗ ngôn ngữ sử dụng là... tiếng Việt!
Chợt thấy tiếc những tà áo dài và mái tóc buông xõa tự nhiên (hiếm hoi) mà tôi tình cờ bắt gặp được trên đường phố Sài Gòn. Có lẽ đó là những hình ảnh đẹp nhất trong đoạn phim tôi quay về đất nước các bạn.
Tôi nhớ câu nói đùa của một cô bé người Campuchia từng gặp: “Chúng em có làn da đen và xấu... không đụng hàng!”. Câu nói này làm người nghe là tôi vừa buồn cười vừa hạnh phúc. Vì ít ra nó cũng cho tôi biết được cô gái Campuchia tự hào với những gì bản thân mình có và không phải chạy theo để giành lấy những cái không bao giờ thuộc về mình...

OLIVER KOLASCH
(người Đức, sinh viên cao học ĐH Salford, Manchester, Anh) -
CÔNG NHẬT ghi
sưu tầm
HồngTước
LA

No comments: