HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Sunday, January 18, 2015

Xe kéo


Vit Nam và Pháp tranh giành quyn mua xe kéo ca m Vua Thành Thái

Chiếc xe kéo của Hoàng hậu Từ Minh, mẹ Vua Thành Thái - DR
Chiếc xe kéo của Hoàng hậu Từ Minh, mẹ Vua Thành Thái - DR
Chiếc xe kéo ca Hoàng hu T Minh nhà Nguyn, được bán đu giá hôm qua, 13/06/2014, ti Cheverny, Pháp, tr thành đi tượng tranh chp gia Vit Nam và Pháp. Đi s quán Vit Nam ti Pháp mun mua xe vi giá 55.800 euro, trong khi đó Bo tàng Guimet, bo tàng ngh thut châu Á Paris, mun giành được quyn mua trước. Các ch nhân chiếc xe kéo có nguyn vng dng vt ca hoàng gia nhà Nguyn được tr v Huế.
Chiếc xe kéo, làm t g Bc Kỳ, sơn màu đen và khm trai vi các ha tiết hoa lá và phong cnh, được Hoàng đế Vit Nam Thành Thái (187-1954) tng cho m, Thái hu T Minh, đ đi do trong vườn thượng uyn. 
Năm 1907, đ vt này đã thuc v ông Prosper Jourdan, ch huy đi cn v ca Vua Thành Thái, sau khi nhà vua b phế trut và b lưu đày. 
Bn người cháu ca ông Jourdan đã quyết đnh chia tay vi chiếc xe kéo ca Thái hu Vit Nam, cũng như mt chiếc giường ca hoàng gia. Chiếc giường được mt đi din ca hoàng tc Vit Nam mua li vi giá 124.000 euro. Vic bán đu giá được y thác cho công ty môi gii Rouillac thành ph Tours. 
Ngay sau khi đi din ca Đi s quán Vit Nam ti Pháp tr giá cao nht và giành được quyn mua chiếc xe kéo, bà Katia Mollet, ph trách trưng bày ca Bo tàng Guimet tuyên b Nhà nước Pháp s đ ngh mua li chiếc xe theo nguyên tc quyn ưu tiên mua. 
Tr li AFP, ông Michel Jourdan tuyên b « phin lòng » v quyết đnh ca Nhà nước Pháp, vì cho rng quyết đnh giành quyn ưu tiên mua là « không chun v mt ngoi giao ». Theo ông Michel Jourdan, các hu du ca người ph trách đi th v người bn x ca vua Vit Nam cho rng tài sn này nên được tr v Huế, đ được trưng bày ti hoàng cung Huế
« Trong thi hn 15 ngày, Nhà nước Pháp phi khng đnh có hưởng quyn ưu tiên mua trước hay không », bà Aymeric Rouillac, người ph trách bán đu giá, nói vi AFP, ngm ý rng trong vòng hai tun, phía Hà Ni phi có các áp lc đ mnh khiến Paris thay đi quyết đnh. 
Hôm qua, trong cuc bán đu giá này, mt chiếc lư hương thi Càn Long, bng đng m vàng, đã được khách hàng Trung Quc mua li vi giá 310.000 euro. Mt phiên bn ca bc tranh khc g ni tiếng « Sóng ln Kanagawa » ca danh ha Nht Hokusai (1760-1849) đã được bán vi giá 136.000 euro.
suu tam
NTNgan
Houston

No comments: