HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Tuesday, February 5, 2019

Chuyện Sài Gòn-Vé xe buýt 25 xu cuối năm



Trưa  29 Tết Kỷ Hợi hôm qua,( CH 3/2/19 Cali) , tôi có dịp lấy tuyến xe buýt số 34 đi rừ nhà Thờ Bắc Hải, quận 8 đến Bến Vân Đồn bên Khánh Hội để viếng thăm Công Ty Nước Mắm Liên Thành do gia đình ông nội    Nguyễn Trọng Lợi tôi làm chủ  tịch  thành lập khoãng 1906 ỏ Phan Thiết. Công ty sau đó thiết lập chi nhánh ở Saigon do Ông chú Nguyển Quý Anh làm giám đốc.Ông chú Anh thành hôn với bà  Liễu con gái của Ông Hộ Xường (1 trong tứ trụ giàu nhẫt ở miền Nam Nam Kỳ Lục Tỉnh thời xưa (Nhất Sỉ (nhà thờ Huyện Sỉ), nhì Phương, tam Xường, tứ Tứ Định). Xuống xe, tôi đi dọc chân cầu Calmette (phía Khánh Hội).quẹo trái, theo lời chỉ dẫn cúa bà chủ quan góc góc cầu đường Bến Vân  Đồn khoảng ă00 thước. Đi khoảng 500 thước, tôi thấy 1 cây cầu khác, ngừng lại hỏi ông chủ quán mới biết đó là cầu Ông Lãnh. Đến nơi, thấy cửa chính khoá, tôi vào cửa bên hông, thấy một nhân viên an ninh đang tưới cây tôi  tự giới thiệu là hậu duệ của  Ông Nguyễn Trọng Lôi, sáng lập liên của công ty LT. Vì công ty đóng cửa trong dịp Tết, ông nhân  viên phụ trách công ty cho biết công ty sẽ mở cửa  lại sau mùng bảy Tết. Tôi cám ơn ông ta và hẹn  viếng thăm lại sau Tết. Đi băng qua phía giửa đường tôi chụp vài tấm ảnh rồi trở lại trạm xe buýt. Từ bến Vân Đồn, nhìn qua sông tôi mới nhận phía bên kia là Bến Chương Dương, chỉ cần qua  cầu Ông Lảnh.  rẻ trái là  đến Công Ty Liên Thành.

Sống ngay bến Chương Dương bao năm trời, gần cầu Ông Lãnh,  mà chưa bao giờ qua cầu, nên đâu biết bên kia sông là bến Vân Đồn. Chỉ biết  trụ sở Công ty Liên Thành bên kia Khánh Hội mà thôi. Lúc nhỏ ham chơi, nhìn qua bên kia sông là Công Ty Liên Thành của gia dỉnh họ Nguyễn vậy mà không biết.!!!!!!!

Trở về trạm xe buýt, thay về nhà, tôi lấy tuyến Công Viên xe buýt Saigon-trời nóng, đồi ý nên ngồi trạm chinh Công Viên, ngồi chờ xe 34 về nhà. Ngồi  đọi xe vài phút, bổng có một bà mang rổ khoảng 55  tuồi đi ngang qua, dừng chân đứng lại xin tôi một chút tiền mua vé đi xe buýt. Có lẻ vì nóng và mệt vì đi bộ nhièu nên  khi chờ xe nên tôi lắc đầu, bà  này lại  đi chổ khác. Vaì phút sau, khi khoẻ người, tôi mới thấy bà ấy vẩn còn đứng ở phía xa, tôi đứng lên , rút bóp, định móc tiền cho, ngoảnh mặt lại thì bà ấy đã đi mất rồi.

Chỉ có 6000 ngàn  thôi-, chưa tới 25 xu Mỷ,  29 Tết, gần ngày cuối năm mà không tặng cho bà một  chuyến xe buýt về nhà!!!!!!!!!!.

Có những cái rất gần trong tầm tay mà đôi khi lại rất xa vời vợi

Dn- Saigon -Đêm Giao Thừa -Lập Xuân 30 tháng chạp Mậu Tuất 2018
Minh Duc
Cali

No comments: