HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Tuesday, May 22, 2012

Tàu đi xuyên đại dương không tốn… một giọt dầu


60.000 km là một khoảng đường dài dù cho với một chiếc du thuyền sang trọng và hiện đại, vậy mà có một con tàu đi được từng đó quãng đường mà không cần một giọt dầu nào.

MS Tûranor PlanetSolar có chiều dài 102 feet (31m), rộng 49 feet (14.7 m), có giá 12,5 triệu Euro là con tàu chạy năng lượng mặt trời lớn nhất và cũng là chiếc tàu đầu tiên đi vòng quanh trái đất mà không có nguồn năng lượng nào khác ngoài năng lượng Mặt Trời.MS Tûranor PlanetSolar là sản phẩm của công ty đóng tàu Đức, Knierim Yachtbau với chi phí 12,5 triệu Euro.Tàu được phủ bởi 5.780 feet vuông các tấm pin mặt trời với 38.000 tế bào quang điện, tạo ra được tới 120kW điện.Đây là nguồn điện nuôi dưỡng cho 6 khối pin Li-Ion lớn, thay nhau truyền năng lượng cho 4 động cơ điện. Những động cơ điện này sau đó sẽ truyền động cho một cặp chân vịt quay ngược làm bằng carbon, nửa chìm, rộng 6 feet (1,8 m), giúp đẩy MS Tûranor đi với tốc độ 14 hải lý knot (26 km/h) mà không cần bánh lái.Tất nhiên, tốc độ này không thể bằng tốc độ của các tàu hàng lớn như Maersk Emma, ngốn tới 13 ounce diesel cho mỗi vòng quay.Vì động cơ chỉ sinh ra được trung bình 26 mã lực (HP) và các tế bào năng lượng mặt trời có tỷ lệ chuyển đổi tương đối hạn chế là 22,6%, nên MS Tûranor được thiết kế để có thể hoạt động một hiệu quả nhất. Thân tàu chỉ nặng 95 tấn do lõi được làm bằng xốp kẹp giữa lớp sợi carbon và nhựa. Tuy nhẹ nhưng vẫn có độ bền rất cao.Phi hành đoàn có 6 người dẫn dắt Tûranor trong hành trình 585 ngày xuyên đại dương. Tàu khởi hành từ Monaco vào ngày 27/9/2010 và chạy theo hướng Tây trong 19 tháng. Thứ sáu tuần trước (4/5), Tûranor trở về nhà. Tûranor sẽ được chuyển đổi thành một chiếc du thuyền sang trọng có sức chứa 40 hành khách.

suu tam
NTHoang
Canada

No comments: