HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Sunday, July 25, 2010

Nồi mắm kho của nội


Mắm kho là một trong những đặc sản của người miền Tây
Là người con của miền sông nước, từ bé tôi đã được thưởng thức vô vàn những đặc sản nơi đây, từ món bánh cuốn Trảng Bàng hấp dẫn đến món lá lóc nướng trui thơm ngon….Nhưng trong tâm trí tôi, mỗi khi nhớ về quê nhà, hình ảnh nồi mắm kho của nội ngày ấy lại hiện về thật chân thực đến nỗi dường như tôi ngửi thấy mùi mắm kho ấy.
Ngày ấy, do hoàn cảnh gia đình nên từ bé tôi đã sống chung với nội. Vì chỉ có hai bà cháu tảo tấn sớm tối bên nhau nên bà rất thương tôi. Ngay từ khi 7 tuổi tôi đã được nội dạy cho cách làm những món đặc sản của người miền Tây, nội nói là dân miền Tây mà không biết nấu những món đặc sản như cá linh kho nước dừa, cá lóc nướng… và đặc biệt là nồi mắm kho thì không đáng là người con của miền sông nước.
Để có được một nồi mắm kho thơm ngon, ngay từ sáng sớm nội đã phải ra đồng bắt cá để chọn những con cá sặc tươi roi rói về làm mắm. Thông thường chỉ cần cài chặt cá sặc với một ít muối trong hũ, để một vài ngày, khi những con cá sặc đã chín và lộ màu đỏ tươi là được. Đến lúc này nội lại tất tả đi tìm cá (có thể chọn những loại cá khác nhau tuỳ sơ thích, nhưng nội tôi vẫn thường dùng cá quả), thịt… để chuẩn bị nấu mắm.
Trước tiên, nội bắc một cái nồi nhỏ đun mắm sặc với một ít nước sôi, nấu một lúc cho rã thịt mắm rồi lược qua rây lấy nước bỏ xương. Sau đó nội cho cá, thịt, tôm… vào nồi và nấu sôi chúng lên. Tiếp theo bà nêm nếm vào nồi các loại gia vị khác nhau sao cho vừa miệng ăn. Còn tôi lúc đó lại len lén sau bếp để hít hà cái mùi mắm thân quen ấy.
Bà nói với tôi, món mắm kho sẽ không ngon nếu thiếu các loại rau ăn kèm, đó có thể là bong sung, lục bình… hay bất kì loại rau nào hái được sau vườn. Thường thì tôi và bà hay ăn mắm kèm với bông súng, lục bình, và đặc biệt là dưa bồng bồng.
Những đêm trời mưa lạnh lẽo, trong căn nhà lá đơn sơ của tôi và nội vẫn luôn thật ấm cúng và tràn đầy yêu thương với mâm cơm nóng ăn kèm món mắm cá thơm nồng ấy.
Bây giờ, khi tôi đã khôn lớn, và bà cũng đã đi xa… Mỗi lần về thăm quê, ngửi thấy mùi mắm thân thuộc năm nào, lòng tôi lại dâng lên một cảm xúc vô bến bờ. Nếu có cô tiên nào tốt bụng cho tôi một điều ước, tôi sẽ ước lại được ăn món mắm kho của nội một lần nữa…

MonngonSaigon.com
suu tam
ND
TX

No comments: