HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Thursday, June 4, 2009

Sống lệ thuộc vào xe hơi ảnh hưởng đến sức khỏe



ATLANTA, Georgia - Dùng xe hơi đã trở thành một nếp sống của người Mỹ, nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng thói quen lái xe quá nhiều là điều có hại cho sức khỏe.
Khi lái xe càng nhiều thì người ta càng đi bộ ít hơn. Ði bộ là cách tập thể dục tự nhiên và không cần tới sự gắng sức.
Người ta nên đi bộ khoảng 10,000 bước mỗi ngày để bồi dưỡng sức khỏe, theo lời Bác Sĩ James Hill, giáo sư y khoa tại trường đại học University of Colorado.
Nhưng đối với những người hàng ngày chỉ đi bộ từ nhà ra xe, rồi từ xe tới văn phòng, đến khi hết giờ làm việc họ lại trở về nhà giống như vậy, thì những người đó chỉ đi bộ khoảng 1,000 bước mỗi ngày.
Trong một xã hội lệ thuộc vào xe hơi, người ta phải dành thì giờ tập thể dục để đền bù cho sự thiếu vận động, nhưng khi phải lái xe nhiều thì họ lại càng có ít thì giờ để tập thể dục - đây là cái vòng luẩn quẩn.
Chứng phì mập và bệnh tim là hai trong nhiều vấn nạn liên quan tới lối sống ngồi một chỗ.
Sự lệ thuộc vào xe hơi khiến cho người ta khó có thể thực hiện lời khuyên của các giới chức y tế rằng hãy tập thể dục ở mức độ mạnh mẽ 75 phút mỗi tuần, hoặc ở mức độ vừa phải 150 phút, theo lời Bác Sĩ Dianna Densmore thuộc Trung Tâm Kiểm Soát và Ngừa Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention) ở Atlanta.
Ðiều chỉnh sự quân bình
Những thành thị lâu đời như New York, Boston và Chicago, có các khu phố gồm những con đường đông dân cư và thường có nhiều phương tiện chuyên chở công cộng hơn.
Trong khi những thành phố đang bành trướng nhanh chóng, như Atlanta, Dallas và Phoenix, có những khu ngoại ô rộng lớn mà cư dân chỉ có thể di chuyển bằng xe hơi trong đời sống hàng ngày, đó là chưa nói tới sức nóng như thiêu vào mùa Hè khiến cho người ta rất ngại đi bộ.
Vấn đề sức khỏe chỉ là một trong những yếu tố khiến cho các nhà thiết kế thành thị thấy cần tìm cách cải tiến cho những nơi mà dân chúng chỉ di chuyển bằng xe hơi. Giá xăng cao, ý muốn được sống trong những cộng đồng có liên hệ chặt chẽ, và sự quan tâm về môi sinh, cũng là những yếu tố đáng kể.
Các nhóm bảo vệ môi sinh và các tổ chức cổ động lối sống lành mạnh đang vận động hành lang để mong Quốc Hội ban hành một đạo luật giao thông mới cho toàn quốc, nhằm chuyển hướng sang lối sống bớt lệ thuộc vào xe hơi.
Trong một nước mà xe hơi được coi như là một biểu tượng của tự do, những nỗ lực tìm kiếm phương cách thay thế nó thường bị những người vận động hành lang cho kỹ nghệ xe hơi và kỹ nghệ kiến tạo đường sá đả kích như là mưu toan phá hoại tinh thần tự do của nước Mỹ.
Dù sao, đang có những cố gắng thay đổi trong một số thành phố lớn. Ở Atlanta, chính quyền địa phương đã hoạch định những chiến lược để thăng tiến đời sống trong thành thị, theo lời ông Dan Reuter, một viên chức của cơ quan Atlanta Regional Commission.Thành phố này cũng đang xét tới dự án kiến tạo hệ thống đường rầy hạng nhẹ để nối kết những khu ngoại ô phía Bắc với khu trung tâm và đã khởi sự một dự án để nối kết hệ thống đường xe điện vòng đai “Beltline” (mà hiện thời không dùng đến) với những công viên, những cộng đồng và các khu thương mại, theo lời ông Reuter
sưu tầm
VPL
Bordeaux

No comments: