HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Thursday, December 12, 2013

Để có một vườn hồng tươi tốt


Để có một vườn hồng tươi tốt
Những vườn hồng đầy hoa tươi thắm là niềm vui và hãnh diện của nhiều chủ nhà và cộng đồng.
Hoa hồng, khỏi phải nói, là loài hoa hầu như được nhiều người yêu quí nhất. Ngày tình yêu, ngày của cha, ngày của mẹ, ngày sinh nhật, ai không nghĩ đến một bó hoa hồng?
Vườn hồng. (Hình: Huntington.org)
Vào mùa Ðông, hầu như các chợ, các trung tâm bán cây cảnh đều có bán các cây hoa hồng đã cắt sẵn, chuẩn bị sẵn cho người ta mang về trồng xuống đất. Xuân sang, nắng ấm rọi xuống, cây hồng đâm chồi, nảy lộc ra hoa.
Tại nhiều nơi như California (thành phố Pasadena) và Oregon (thành phố Portland) có những công viên vườn hồng nổi tiếng với đủ mọi loại hoa hồng. Nhiều nước trên thế giới cũng đều có các công viên vườn hồng nổi tiếng của nước họ.
Hoa hồng với đủ mọi màu sắc, từ trắng tới vàng, từ nhung tới đỏ. Với kỹ thuật lai giống ngày càng tiến bộ, ngày nay, người ta đã gây giống được hoa hồng 7 màu.
Tuy nhiên, chăm sóc chúng mất nhiều thì giờ và cần một vài lời khuyên của các chuyên viên.
Khi lựa chọn những cây hồng mới để trồng, bạn nên lưu ý một vài yếu tố nổi bật. Hãy mua những cây đã được trồng ít nhất hai năm. Và bảo đảm rằng chúng vừa được trồng ngoài trời vừa có nhiều nụ.
Nếu cây mới mua của bạn được trồng trong một chậu bằng nhựa đen, bạn có thể trồng nó sang chỗ khác hầu như quanh năm. Nếu không, thời gian tốt nhất để trồng là khi khí hậu lạnh vào cuối mùa Ðông và đầu mùa Xuân. Bạn có thể, và dĩ nhiên là nên, xem xét vùng khí hậu địa phương để có những chi tiết đặc trưng hơn. Bạn phải biết chắc là vào lúc trồng sẽ không còn giá lạnh, và đất không bị đóng băng. Nếu bạn sinh sống tại một vùng khí hậu ấm áp, như Florida, bạn có thể trồng trong mùa Thu và mùa Ðông.
Theo Hiệp Hội Làm Vườn Quốc Gia, một cây hồng trồng trong chậu có thể được trồng bất cứ thời gian nào trong năm, nếu thời tiết cho phép (nghĩa là, đất không bị đóng băng, v.v...). Tốt nhất nên trồng vào mùa Xuân và mùa Thu để rễ có cơ hội phát triển trước khi bị căng thẳng vì quá lạnh hoặc nóng.
“Nhưng tôi có thể trồng trong mùa Hè được không?” bạn thắc mắc. Dĩ nhiên là được! Chỉ cần thận trọng thêm để giữ cho cây được tưới nước đầy đủ, và rễ ẩm ướt.
Nên trồng những cây hồng cách nhau ít nhất 24 inches, để chúng có chỗ phát triển.
Nếu bạn đã mua những cây chỉ có rễ trơ trụi, khi đó bạn cần tưới nước thêm vào rễ trước khi trồng. Ðiều này có thể thực hiện dễ dàng bằng cách đặt rễ trong một chậu nước trong thời gian từ 8 đến 12 giờ. Theo Tạp Chí Hoa Hồng, nếu bạn đã nhận được những bụi hoa trơ trụi rễ từ một vườn ươm cây mà bạn đặt mua bằng thư hoặc đã có vài bụi được hồi phục sau khi tồn trữ trong mùa Ðông, bạn có thể ngâm chúng trong một chậu nước trong một vài giờ trước khi trồng. Nếu bạn đã mua cây hồng trong chậu, bạn không phải ngâm nước trước khi trồng.
Có những bệnh và sâu rầy đặc biệt mà bạn phải canh chừng trong vườn hồng của bạn.
Một trong những bệnh này là đốm đen, nổi bật với những điểm đen nửa inch ở mặt trên của lá. Cuối cùng, nếu không được chữa trị, lá sẽ biến thành màu vàng và rụng đi.
Theo trường Ðại Học Maine, các điểm đen là một trong những bệnh thông thường và quan trọng nhất của cây hồng trên khắp thế giới. Nó phát sinh từ loại nấm Diplocarpon rosae. Ðốm đen sẽ làm cho cây nói chung yếu đi, do đó dần dần ít bông hơn nếu bệnh bị để mặc cho phát triển. Những cây bị suy yếu đến độ càng ngày càng dễ bị hư hại trong mùa Ðông.
Cũng như phần lớn các loại nấm khác, đốm đen cần hơi ẩm để phát triển. Hãy xem xét việc trồng những cây hồng của bạn trong những khu nhận được nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp. Và cắt bỏ những lá bị bệnh ngay khi bạn phát hiện ra chúng.
Khi những cây hồng của bạn tiến triển qua những mùa trong năm, sẽ có một lúc bạn cần cắt tỉa. Ða số việc cắt tỉa được thực hiện trong mùa Xuân. Nó khuyến khích sự phát triển mới, giữ cho cây lành mạnh, và cho phép bạn kiểm soát cỡ và hình dạng của cây.
Trường Ðại Học Illinois khuyến cáo nên cắt bỏ hoa đã tàn trước khi chúng kết thành quả. Bạn có thể làm điều này suốt mùa Hè, mỗi khi cần.
Họ nhấn mạnh: “Khuyến cáo tiêu chuẩn là cắt cành hoa lui trở lại tới một mầm hướng ra phía ngoài bên trên một lá có năm lá nhỏ hoặc bảy lá nhỏ.”
Ðể biết thêm chi tiết về việc chăm sóc hồng, các bạn có thể đọc cuốn “Roses: Placing Roses, Planting & Care, The Best Varieties” của nhà xuất bản Sunset Books, được Hội Hoa Hồng Mỹ giới thiệu. (nn)
Nguoi Viet

suu tam
PBLan
Canada

No comments: