HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Saturday, July 1, 2017

TRà đen (black tea)

Vùng cao nguyên Blao,Djiring trước 1954 có nhiều đồn điên trà của người Phap sao chế trà đen bán ra nước ngoài ,người Việt không biết uống thứ trà này.KỊp đến cuộc di cư 1954, Ô. Diệm đưa rất nhiều dân CG đến lập các trại định cư ở đây và loại trà Blao sao chế theo lối trà Tàu được người miền Nam dùng nhiều (trước đó người miền Trung chỉ toàn uống trà Lá ủ trong bồi đất gọi là trà Huế.
 Đầu thập niên 1960, bần giả về dạy học ở Bảo Lộc thường được vài vị pju huynh HS làm việc tại đồn điền trà Tây tặng trà den nên đẫ biết tưởng thức loại trà "Tây phương| này từ đó.
 Cho tới khi quân đội Mỹ vào, thứ trà này mới được phổ biến ở các quán nước sang trọng tại các TP lớn với cái tên thịnh hành là trà Lipton. Đến bây giờ sau gần 50 năm Mỹ ra đi ,khi vào các quấn Ca phê ở VN cứ gọi một Lip nóng hay lạnh là có ngay vì hãng Lipton Tea đã có "đối tác" sảnn xuất ngay tại đây.
 Khi người CS mới vào Nam sau 75 họ công nhận đã "kem" miền Nam 3 điểm là " thuốc cán,nhạc giây,trà giật" vì cho đến thời điêm dó ngoài bắc chưa có (thuốc cán : thuốc lá có đầu lọc/ nhạc giây ; nhạc băng cassette/ trà giật ; trà lipton có túi khi uông cầm giây giật giật cho mau ngấm.
  Gần đây giới khoa học khám phá nhiều lợi ịch củả trà Xanh nên người Tây Phương chuyển sang uống nhiều. thật ra trà đen cũng rất tốt cho sưc khỏe như bài báo sau đây, sao chế cũng công phu hơn trà Tàu và trà Xanh. Cụ nào ngại uống cà Phê thì cứ dùng trà Đen thoải mái...Khg

http://m.laodong.com.vn/suc-khoe/cong-dung-chua-benh-tuyet-voi-cua-tra-den-648502.bld
suu tam
MNLam
Cali


No comments: