HAPPY INDEPENCE DAY



Happy INDEPENDENCE DAY - JULY 4TH *** HAPPY BIRTHDAY

Le thi Khanh July 01 Huynh t Bich Lien july 23 ******* Mến chúc Các Bạn vui ngày sinh nhật cùng gia đình ,nhiều sức khoẻ và luôn may mắn NgocDung và nhom peda 67

Wednesday, October 7, 2020

 


Những loại hạt bạn nên bỏ:

Hạt ổi
Ổi chứa nhiều vitamin C rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, nếu ăn luôn cả phần hạt mà không nhai kĩ, hạt ổi cứng rơi xuống vào dạ dày sẽ không tiêu hóa được nên dễ gây đau dạ dày. Đặc biệt có trường hợp hạt ổi đi lạc và rơi nhầm vào ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp rất nguy hiểm. Do đó, khi ăn ổi bạn nên nhai thật kĩ hạt, nếu không nhai được thì tốt nhất nên bỏ hạt đi. Đặc biệt, nếu bị bệnh dạ dày thì càng cần phải tách bỏ hạt ổi để tránh làm bệnh nặng thêm.

Hạt cà chua
Cà chua là loại quả chứa nhiều lycopene rất tốt cho nam giới vì nó có thể giúp các quý ông phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, cà chua cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe như làm giảm huyết áp, cải thiện lưu thông máu, chống độc tố trong cơ thể... Tuy nhiên, hạt cà chua lại không được khuyến khích tiêu thụ vì khi vào đường ruột, hạt cà chua rất khó tiêu hóa, dễ gây táo bón. Hơn nữa, trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua dễ lọt vào ruột thừa gây viêm ruột thừa.

Hạt táo
Hạt quả táo có chứa một loại hợp chất là cyanide (một loại đường độc) được gọi là amygdalin. Ngoài táo, một số loại hạt quả khác cũng có chứa loại chất độc này là đào, mận, mơ, hạnh nhân, cherry... Khi bị ngộ độc hạt táo có thể có triệu chứng run rẩy, co giật, chóng mặt, buồn nôn, nôn, bồn chồn, tim đập nhanh, cơ thể yếu ớt và đau đầu. Một lượng lớn chất cyanide có thể gây khó thở, hôn mê, suy hô hấp, huyết áp thấp, co giật, tổn thương phổi hoặc thậm chí tử vong. Những người sống sót khi bị ngộ độc nặng có thể để lại di chứng tổn thương tim và não. Tuy nhiên, chẳng may nuốt phải một vài hạt táo sẽ không gây ngộ độc, chúng chỉ có thể gây ngộ độc khi nhai vỡ hạt và nuốt với số lượng nhiều.

Hạt dưa leo
Trong phần ruột và hạt dưa leo có chứa một chất lợi tiểu ở mức độ nhẹ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên, khi được tiêu hóa với số lượng lớn, thành phần lợi tiểu này sẽ kích thích sự bài tiết chất lỏng, khiến cơ thể rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng. Ngoài ra, hạt dưa leo không được nhai kĩ cũng gây khó tiêu, đầy bụng.

Hạt ớt
Quả ớt tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng các chuyên gia không khuyến khích chúng ta ăn cả phần hạt. Do chất cay trong hạt thường cao hơn phần thịt, trong khi đó hạt ớt rất dễ bị dính vào thành ruột, thành dạ dày nên sẽ gây tổn thương niêm mạc và bỏng rát dạ dày. Hơn nữa, khi ăn ớt, chúng ta thường không nhai nát hạt nên hạt không tiêu hóa được gây khó tiêu, chướng bụng, táo bón và đau dạ dày.

Hạt cà pháo

Do có vỏ khá cứng nên hạt cá pháo khi ăn vào cũng sẽ dễ gây khó tiêu hóa. Ngoài ra, hạt cà pháo còn có lông nhỏ nên có thể gây ho cho người ăn. Một lưu ý thêm là do cà pháo có chứa nhiều chất solanin rất dễ dẫn tới ngộ độc và vì vậy, bạn không nên thường xuyên ăn cà pháo muối xổi hoặc muối chưa thật kỹ.

Hạt anh đào

Tương tự như hạt táo, hạt của quả anh đào cũng rất độc vì nếu bị nhai vỡ và đi vào ruột chúng có thể sản sinh ra axit prussic (hydrogen cyanide). Các chuyên gia lưu ý thêm, loại chất này cũng sản sinh nếu bạn nhai phải hạt mận, đào. Mặc dù vậy, bạn cũng không nên quá lo lắng. Ngộ độc do hạt anh đào chỉ xảy ra nếu bạn nhai, nuốt hạt. Anh đào cũng như những loại quả đào, mận hoàn toàn an toàn nếu bạn không nhai vỡ hạt, thậm chí nuốt chửng vài hạt cũng không vấn đề gì.

Hạt na
Quả na là loại trái cây thơm ngon, ngọt mát. Nhưng theo các chuyên gia, hạt quả na cũng giống như thuốc độc, có thể gây ngộ độc qua đường uống. Tuy nhiên, nếu khi ăn chẳng may nuốt phải hạt thì bạn cũng không cần quá lo lắng vì hạt na có vỏ dày và rất cứng bao bọc nhân hạt, do đó không thể gây ngộ độc cho bạn. Nhiều người còn có thói quen sử dụng hạt của loại quả này để diệt trừ chấy, ngâm quần áo đề diệt rận… và tất cả những việc này đều không tốt cho sức khỏe.

Thế nên việc bỏ hay không bỏ hạt một số loại trái cây quen thuộc cũng là một kiến thức mọi người cần nắm vững. Hi vọng những thông tin như trên sẽ giúp bạn hiểu đúng tác dụng - tác hại từ hạt của các loại trái cây vừa giúp phòng tránh một số bệnh vừa tránh lãng phí những chất dinh dưỡng tự nhiên giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Minh Tú

suu tam

PBLan./canada





 

No comments: