Đặt hai tay trên hướng 10 giờ 10 phút sẽ cản đường bung của túi khí, có thể dẫn đến gẫy tay, bật tay vào mặt khi xảy ra tai nạn.
Khi
hỏi những người chạy xe lâu năm, vị trí cầm vô-lăng nào là
thích nhất, dễ điều khiển xe nhất, thì câu trả lời nhận được, hầu hết
là 10 giờ 10 phút, đặc biệt với các tài xế lớn tuổi. Nhưng cách cầm
vô-lăng này có còn hoàn toàn chính xác và phù hợp?
cầm vô-lăng góc
10 giờ 10
Sở
dĩ góc 10 giờ 10 phút được ưa chuộng nhất vì đây là cách cầm
vô-lăng giúp tài xế cảm nhận rõ nét phản ứng của mặt đường, đồng thời
dễ xoay lái trong nhiều tình huống từ vào cua, lái gấp hay lùi. Kinh
nghiệm của tài xế già truyền lại cho người trẻ, cứ thế tạo thành thói
quen trong cộng đồng.
Thực
tế cách áp dụng 10 giờ 10 phút đúng nhưng chỉ phù hợp với
xe đời trước, khi xe chưa có túi khí hoặc túi khí chưa trang bị nhiều
công nghệ như hiện nay. Ngay cả ở châu Âu hay Mỹ, nơi lái ôtô giống như
chạy xe máy ở Việt Nam, thì vẫn còn rất nhiều tài xế nắm vô-lăng ở vị
trí này.
Quản lý đào tạo tài xế của AAA cho biết, cách cầm vô-lăng phù
hợp nhất để lái xe hiện nay là 9 giờ 15 phút (hay 9 giờ và 3 giờ). Lý do để thay đổi cách cầm này là bởi hệ thống túi khí.
cầm vô-lăng góc
9 giờ 15 ( vị
trí 9 giờ và 3 giờ )
Túi
khí khi nổ, sẽ chứa rất nhiều khí nitơ nóng, tạo áp lực đẩy
bật tung nắp nhựa trên vô-lăng. Nếu để tay 10 giờ 10, không gian giữa
hai tay bị giới hạn, khiến việc bung nắp nhựa sẽ khó khăn hơn, thậm chí
túi khí bung đẩy tay tài xế đập vào mặt, gây tổn thương cho vùng mũi,
miệng, mắt, ngón tay và bàn tay thậm chí có
thể bị cắt, dập.
Nếu để vị trí ở nửa dưới vô-lăng, kiểu 8 giờ và 4 giờ, có thể không tạo góc giới hạn cho túi khí, lúc đó túi khí nổ trượt ra ngoài, sang hai bên chứ không trúng vào vùng mặt.
Nếu để vị trí ở nửa dưới vô-lăng, kiểu 8 giờ và 4 giờ, có thể không tạo góc giới hạn cho túi khí, lúc đó túi khí nổ trượt ra ngoài, sang hai bên chứ không trúng vào vùng mặt.
Do
đó, vị trí phù hợp nhất, an toàn nhất là chính giữa khoảng
nửa vô-lăng, 9 giờ 15 phút. Các chuyên gia của Mercedes, Porsche hay
BMW khi huấn luyện cho tài xế Việt Nam trong các chương trình trải
nghiệm cũng khuyên nên đặt tay ở góc 9 giờ 15 phút, với góc cánh tay
90-120 độ là phù hợp và an toàn nhất.
Bản
thân các hãng xe khi thiết kế vô-lăng cũng muốn hướng tài
xế đến cách đặt tay như thế này, đó là lý do vì sao các nút bấm trên
vô-lăng hay cần gạt mưa, cần gạt xi-nhan, đều ở ngay phía sau vị trí 9
giờ và 3 giờ.
MINH HY
No comments:
Post a Comment