Tam Đa là biểu tượng tốt đẹp mà con người luôn muốn có với hy vọng mang lại may mắn, sức khỏe và tài lộc. Nhưng câu chuyện và ý nghĩa về Tam Đa thì ít người biết đến.
Chúng
ta sẽ hiểu
thêm ý nghĩa
của Tam Đa khi
hiểu rõ câu
chuyện sau đây
:
Sự tích Tam Đa
a. Vua Nghiêu và ba lời chúc
Câu
chuyện về vị
vua yêu dân
như con,
nhân dịp tiết
xuân đã đi
thưởng ngoạn
nhằm hiểu thêm
về nhân tình
thế thái.
Đi
đến đâu, Hoàng
đế cũng nhận
được sự chào
đón nồng nhiệt
của người dân.
Nhân dân đã
chúc tụng nhà
vua ba điều:
Một
là, kính
chúc nhà vua
trường thọ,
vua Nghiêu
không nhận.
Dân
lại nói điều
hai: Xin
cầu chúc nhà
vua thật phú
quý, nhiều
lộc, nhà vua
cũng từ chối
và nói tránh
đi.
Dân
lại chúc tiếp
điều thứ ba: Chúc
nhà vua sinh
nhiều con
trai, tỏa phúc
ấm cho cả
hoàng tộc.
Vua
Nghiêu vẫn
không chấp
nhận mà thay
mặt triều đình
ban những lời
chúc tụng đó
thành ba điều
chúc: “Đa
phúc, đa lộc,
đa thọ”, gọi
là “Tam Đa”
cho cả trăm
họ.
Vị
vua anh minh
và thương dân
đã không dám
nhận những
điều tốt đẹp
cho riêng mình
mà biến nó
thành lời chúc
danh cho muôn
dân.
Từ
đó, Tam Đa trở
thành lời chúc
nhau trong
những ngày tết
đến, xuân
sang. Từ đó có
tượng ba ông
“Tam Đa”.
b. Tam Đa xuất phát từ 3 nhân
vật có thật
Hình
tượng Phúc Lộc
Thọ xuất phát
từ ba con
người có thật
ở ba triều đại
phong kiến
Trung hoa:
Ông Phúc
Ông
Phúc tên thật
là Quách Tử
Nghi. Thừa
tướng đời nhà
Đường. Ông
xuất thân vốn
là quý tộc,
làm chủ hàng
trăm mẫu ruộng
lớn, nhưng
suốt cuộc đời
ông lại tham
gia triều
chính.
Ông
sống rất liêm
khiết, thẳng
ngay, không vì
vinh hoa, phú
quý mà làm mất
nhân cách
con người.
Ông
là một vị quan
thanh liêm nên
cũng nghèo.
Đổi lại nhà
ông ngũ đại
đồng đường,
con cháu đề
huề. Lúc ông
mất, con cháu
năm đời đều có
đủ.
Năm
83 tuổi, ông
và vợ cũng “ra
đi” cùng lúc,
rồi được con
cháu hợp táng.
Ông Lộc
.
Ông
tên thật là
Đậu Tử Quân,
làm quan đến
chức Thừa
tướng nhà Tấn.
Nhưng ông Đậu
Từ Quân là một
quan tham.
Ông
hưởng không
biết bao nhiêu
vàng bạc, châu
báu, của đút
lót của những
kẻ nịnh thần,
mua quan, bán
tước, chạy tội
cho chính
mình, cho con,
cho cháu, cho
thân tộc.
Trong
nhà ông, của
cải chất cao
như núi. Nhưng
điều ông thiếu
lại là cháu
đích tôn.
Do vậy ông lo
nghĩ buồn rầu
sinh bệnh mà
chết.
Trước
khi chết, ông
cũng không
nhắm được mắt.
Ông than rằng:
“Lộc ta để cho
ai đây? Ai giữ
ấm chân nhang
cho tổ tiên,
cho bản thân
ta?”
Ông Thọ
.
Ông
Thọ tên là
Đông Phương
Sóc, làm Thừa
tướng đời Hán.
Triết lý làm
quan của ông
Đông Phương
Sóc là quan
thì phải lấy
lộc.
Không
lấy lộc thì
làm quan để
làm gì. Ông
coi “buôn
chính trị” là
buôn khó nhất,
lãi to nhất.
Nhưng ông Đông
Phương Sóc vẫn
là quan liêm.
Bởi ông
nhất định
không nhận đút
lót, ông chỉ
thích lộc của
vua ban
thưởng.
Ông
thọ đến 125
tuổi. Nên
người đời mới
gọi ông là ông
Thọ. Khi
chết thì chỉ
có đứa chút
bốn đời lo
tang ma, còn
cháu chắt chết
hết cả.
Ý
nghĩa của Tam
Đa
Sau
câu chuyện,
chúng ta thấy
rằng con
người thường
khó được viên
mãn.
Được
cái này lại
mất cái kia, 3
ông Tam Đa
cũng chính là
3 điều ước
mong lớn nhất
mà mỗi người
đều khao khát,
nhưng dù vậy mỗi
ông cũng chỉ
có một điều
viên mãn.
Lưu
ý rằng câu
chuyện Tam Đa
không có ý nói
chúng ta học
những tính xấu
như ăn hối lộ,
sống buông
thả, hám sắc…
mà rút ra bài
học cho riêng
mình để lựa
chọn cách sống
phù hợp.
Làm
quan mà chỉ lo
vơ vét cho
giàu có, để
rồi chết cô
đơn như Đậu Tử
Quân, hay xu
nịnh, hám sắc
như Đông
Phương Sóc thì
lộc để làm
chi, thọ để
làm gì?.
Tiền
của lắm, thọ
lâu dài trong
sự khinh bỉ
của người đời
thì liệu bạn
có muốn chăng?
Hay cứ tranh
đua lợi lộc mà
gây phương hại
cho những
người xung
quanh thì liệu
lộc của bạn có
lâu bền?
Chi
bằng cứ sống
cho tốt, cho
đúng đạo làm
người thì lộc
tự dưng sẽ
đến.
Quan
niệm về thọ
ngày nay không
chỉ là
sống lâu, mà
còn phải sống
vui vẻ, lành
mạnh, sống có
ích, chứ
lấy "âm dưỡng
dương"(*) như
Đông Phương
Sóc thì không
an toàn cho
sức khỏe của
bản thân và
gia đình.
Hạnh
phúc là do
mình tạo ra,
hạnh phúc là
cảm giác, cảm
nhận, điều
quan trọng là
ở tâm trạng.
Tam
Đa được gắn
liền không
tách rời chính
là biểu tượng
bù trừ, cộng
hưởng cho
nhau. Chính là
điều mà mỗi
người đều khát
khao đạt được.
SƯU
TẦM
Lời
bàn của TP:
Sống
lâu mà vui
khoẻ và có ích
cho những
người chung
quanh thì mới
đáng sống, còn
nếu không thì
"đa thọ đa
nhục".
No comments:
Post a Comment